BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทวิเคราะห์

ทหาร คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ ธำรงรักษาความมั่นคงของชาติไว้ ถือว่าเป็นสถาบันสำคัญสถาบันหนึ่งซึ่งอยู่คู่กับชาติมาตั้งแต่ก่อกำเนิดขึ้น และเป็นสถาบันที่มีบทบาทอย่างมากต่อความอยู่รอดของประเทศชาติบ้านเมือง

ในปัจจุบันสถานการณ์โลกได้เปลี่ยนแปลงไป โอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งแบบการเผชิญหน้าโดยการใช้กำลังห้ำหั่นกันมีแนวโน้มที่จะเกิดน้อยลงขณะที่ได้มีการต่อสู้กันโดยใช้อำนาจทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมมากขึ้น ทหาร ผู้ที่มีหน้าที่รักษาความมั่นคงของชาติ จึงต้องปรับเปลี่ยนนโยบายกันขนานใหญ่ จากเดิมที่มีภารกิจหลักคือการรักษาความมั่นคงของชาติโดยการใช้กำลังทหาร ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายแบบตรง ก็ได้มีการปรับปรุงหันมาใช้นโยบายโดยอ้อมมากขึ้น อาศัยความร่วมมือกับรัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง นอกจากเรื่องของการปะทะกันโดยใช้กำลังทหารแล้ว ยังมีปัญหาในเรื่องยาเสพติด การหลบหนีเข้าเมืองอีกด้วย นอกจากนั้นทหารก็ยังได้เพิ่มเติมภารกิจสำคัญอีกภารกิจหนึ่งคือ การมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศ ทหารได้เข้าไปทำการพัฒนาทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ป่าไม้ พื้นที่ชนบท พื้นที่เมือง เช่น การทำค่ายอาสาพัฒนาชุมชน การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การจัดตั้งหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาข้างต้นนี้เป็นสิ่งที่หน่วยทหารพัฒนาให้แก่ประชาชน สังคม นอกจากนี้ทหารยังได้พัฒนาหน่วยของตนเพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานช่วยเหลือประชาชน พัฒนาประเทศ ดังจะเห็นได้จาก การพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพลในด้านต่างๆ อีกด้วย
จะเห็นได้ว่าทหารเป็นสถาบันที่สำคัญของประเทศ โดยในปัจจุบัน ได้มีภารกิจเกี่ยวกับการมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งการพัฒนาภายในองค์กรทหารเอง ซึ่งส่งผลให้องค์กรหรือสถาบันทหารมีความมั่นคง มีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติหน้าที่สำคัญคือ รักษาความมั่นคงของประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน

0 ความคิดเห็น: